Bão số 10 (tên quốc tế DOKSURI) là cơn bão mạnh, đang di chuyển nhanh, sức gió mạnh cấp 13 (135-150km/giờ), giật cấp 15, có khả năng ảnh hưởng trực tiếp vào tỉnh Quảng Nam.

Để chủ động ứng phó với tình hình bão số 10 và mưa lũ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành công điện yêu cầu các địa phương, cơ quan đơn vị thực hiện các nội dung sau:

1. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Huy động tất cả mọi lực lượng, phương tiện và mọi biện pháp để chủ động ứng phó; phối hợp chặt chẽ với lực lượng vũ trang và các đơn vị liên quan trên địa bàn chỉ đạo thực hiện khẩn trương, đồng bộ các biện pháp phòng, chống;

- Tổ chức kiểm tra, rà soát các khu dân cư ở các vùng ven biển, ven sông, vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất; các xã có đường cao tốc đi qua (đặc biệt tại các vị trí có khả năng có dòng nước chảy xiết tại các cống qua đường, cống chui dân sinh); sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư cấp thiết thực hiện sơ tán, di dời nhân dân đến nơi an toàn khi có các tình huống xấu xảy ra;

- Chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ chứa nước thực hiện kiểm tra, quan trắc đập để kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố có thể xảy ra; theo dõi chặt chẽ dự báo lượng mưa để chủ động điều tiết nước lòng hồ, đảm bảo điều tiết đón lũ;

- Thông báo cho các chủ đầu tư, đơn vị thi công công trình, nhất là các công trình đang thi công ở ven sông, trên sông, các hồ chứa nước, công trình thủy lợi, thủy điện, giao thông, đường cao tốc, chủ các phương tiện vận tải thủy, các đơn vị khai thác khoáng sản biết thông tin về tình hình bão số 10 và mưa lũ để chủ động các biện pháp bảo đảm an toàn cho người, tài sản và các phương tiện;

- Tổ chức triển khai ngay các biện pháp chỉ đạo nhân dân và các cơ quan đóng trên địa bàn tổ chức chằng, chống nhà ở thật chặt (nhất là nhà mái tôn), trụ sở làm việc, kho tàng, các trường học, cơ sở y tế, nhà sinh hoạt cộng đồng, có các biện pháp bảo vệ trụ ăng ten,… đảm bảo an toàn; cắt tỉa cành, chằng chống cây ven đường và gần nhà, trụ sở tránh ngã đổ;

- Kiểm tra công tác dự trữ lương thực, các mặt hàng thiết yếu ở địa phương, nhất là ở những địa phương dễ bị cô lập, chia cắt do bão lũ;

- Triển khai lực lượng xung kích phòng, chống lụt, bão ở địa phương giúp nhân dân chằng chống nhà cửa, di chuyển dân đến tạm trú nơi an toàn; sẵn sàng thực hiện cứu nạn, cứu hộ nhân dân nơi khó khăn;

- Hướng dẫn các tàu, thuyền đã vào bờ hoặc vào khu neo đậu tàu thuyền tránh bão trên địa bàn tổ chức sắp xếp neo đậu chắc chắn, đảm bảo an toàn; di chuyển các lồng bè nuôi trồng thủy sản, hải sản đến nơi an toàn; kiên quyết không để người ở lại trên tàu, thuyền, lồng bè khi bão đổ bộ;

- Bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn, nghiêm cấm người và phương tiện đi lại trên những tuyến đường bị ngập sâu, nước chảy xiết, ngầm, tràn; cương quyết không cho người, phương tiện đi qua những khu vực nguy hiểm, nơi dễ sạt lở đất.

2. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh:

- Nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi;

- Thường xuyên theo dõi diễn biến của bão trên các phương tiện thông tin đại chúng, quản lý việc ra khơi của các tàu thuyền, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra;

- Thường xuyên thông báo cho tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết diễn biến, hướng di chuyển và vị trí của bão để chủ động di chuyển vào bờ, tìm nơi trú ẩn an toàn, không đi vào phạm vi ảnh hưởng hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm;

- Đối với các tàu, thuyền đã vào bờ hoặc khu neo đậu để trú ẩn, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức sắp xếp, hướng dẫn ngư dân neo đậu chắc chắn, an toàn nhằm tránh va đập do ảnh hưởng của gió bão;

- Kiểm đếm tàu thuyền còn đang hoạt động ngoài khơi, thường xuyên báo cáo UBND tỉnh và Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.

3. Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành khẩn trương tổ chức chằng chống trụ sở làm việc và các cơ sở vật chất do đơn vị quản lý, không để bị tốc mái do gió bão; có biện pháp bảo vệ trang thiết bị làm việc, tránh bị hư hỏng do mưa, bão; cắt tỉa cành, chằng chống cây trong khuôn viên trụ sở làm việc.

4. Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải triển khai lực lượng tại các vị trí ngập sâu trên tuyến Quốc lộ 1A và các tuyến giao thông huyết mạch để hướng dẫn, phân luồng, phân tuyến các phương tiện giao thông cơ giới đi lại an toàn; nghiêm cấm các phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt các phương tiện chở người qua lại khi có bão, nhất là các bến phà. Sở Giao thông vận tải phối hợp với các địa phương chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư kịp thời khắc phục ngay các điểm bị sạt lở đất đá, cây cối ngã đổ trên đường, bảo đảm thông tuyến, đi lại an toàn. Theo dõi chặt chẽ ảnh hưởng của đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đến công tác phòng, chống lụt, bão để đề xuất, kiến nghị Chủ đầu tư khắc phục những tồn tại.

5. Sở Giáo dục và Đào tạo, các địa phương và các Trường Đại học, Cao đẳng chủ động quyết định cho học sinh, sinh viên nghỉ học tùy tình hình thực tế diễn biến của bão số 10 và mưa lũ.

6. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với các lực lượng vũ trang trên địa bàn chủ động triển khai lực lượng, phương tiện cứu nạn, cứu hộ nhân dân kịp thời khi có bão, lũ; giúp các địa phương thực hiện công tác sơ tán dân.

7. Các đơn vị quản lý hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện thực hiện trực ban 24/24 giờ; kiểm tra, quan trắc đập, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố; theo dõi chặt chẽ diễn biến lượng mưa, mực nước các hồ chứa nước, thường xuyên báo cáo với cơ quan quản lý cấp trên; thực hiện nghiêm túc việc thông báo, điều tiết xả lũ linh hoạt và theo đúng quy trình vận hành được phê duyệt.

8. Sở Thông tin và Truyền thông, Viễn thông Quảng Nam thông báo cho các đơn vị chằng néo và có các biện pháp bảo vệ trụ ăng ten trên địa bàn tỉnh; sẵn sàng xử lý các sự cố thông tin liên lạc, đảm bảo liên tục, thông suốt trước, trong và sau bão. Công ty Điện lực Quảng Nam bố trí lực lượng sẵn sàng xử lý các sự cố về điện.

9. Các doanh nghiệp phải thường xuyên theo dõi diễn biến bão lũ để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống hết sức khẩn trương, quyết liệt. Các đơn vị thi công có phương án đảm bảo an toàn về người và các công trình xây dựng cơ bản đang thi công dở dang; bố trí lực lượng kiểm tra, trực ứng cứu tại các công trình hạ tầng xung yếu, nhất là các hồ chứa nước, công trình th/ủy lợi, thủy điện, giao thông, đường cao tốc đang thi công dở dang nhằm bảo vệ an toàn công trình và các khu vực lân cận, đề phòng xảy ra sự cố.

10. Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình các địa phương thường xuyên đưa tin về tình hình diễn biến bão, lũ và công tác chỉ đạo phòng, chống, khắc phục hậu quả bão lụt của các cấp chính quyền địa phương để nhân dân biết, chủ động phòng tránh.

11. Đài KTTV tỉnh thực hiện các bản tin dự báo, cảnh báo tình hình, diễn biến của bão số 10, mưa lũ và thu thập, phân tích thông tin số liệu cung cấp cho UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, các cơ quan, đơn vị có liên quan phục vụ kịp thời công tác PCTT và TKCN trên địa bàn tỉnh.

12. Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các ngành, địa phương, đơn vị tổ chức trực ban 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết để kịp thời chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục; thường xuyên báo cáo về UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh theo dõi, chỉ đạo./.